bến bạch đằng

Hơn nửa tháng nay, ngày nào trên bảng tin Facebook của tôi cũng tràn ngập video, hình ảnh của một cậ phim sex mông to

【phim sex mông to】Nhiều người thất nghiệp là học thạc sĩ, mở quán cà phê

Hơn nửa tháng nay,ềungườithấtnghiệplàhọcthạcsĩmởquáncàphêphim sex mông to ngày nào trên bảng tin Facebook của tôi cũng tràn ngập video, hình ảnh của một cậu bạn chung lớp đại học ghi lại những khoảnh khắc ở một đất nước châu Âu xa lạ.

Chuyện là bạn vừa sang đó nhập học chương trình thạc sĩ theo diện học bổng. Người bạn đại học này của tôi học khá giỏi nên mới dễ dàng xin học một thạc sĩ của một nước châu Âu. Nhưng ở khía cạnh công việc có thể là chưa tốt. Từ lúc tốt nghiệp đại học đến giờ gần 10 năm, hầu như năm nào tôi cũng thấy bạn nhảy việc và ghi chỗ làm mới trên profile Facebook.

Những câu chuyện nhỏ nhặt, không hài lòng về sếp, đồng nghiệp, khách hàng... đều được bạn tỉ mỉ kể lể và ghi chép lại trên Facebook. Tôi đoán là bạn bất ổn, không phù hợp với công việc văn phòng. Xen kẽ trong quãng thời gian ấy, có nhiều lúc bạn nghỉ ở nhà 5-6 tháng và không làm gì.

Trong đợt thất nghiệp mới đây nhất, nhận thấy tìm năng nghiên cứu và giảng dạy của bạn, tôi gợi ý bạn xin học bổng thạc sĩ của các trường nước ngoài xem sao, có thể lao vào môi trường học tập một lần nữa để tìm lại cảm giác tự tin.

Người bạn này của tôi thật may, do nhà ở thành phố, ba mẹ vẫn còn thu nhập nên trong khoảng 10 năm đó, bạn có thể sống khá vật vờ với công việc mà vẫn hoàn toàn ổn. Nhưng một người bạn cấp ba của tôi thì không như vậy. Sau thời gian dài làm việc, quá chán nản với KPI, với sếp, với áp lực... bạn quyết định thi và đăng ký học thêm thạc sĩ. Đến ngày lấy bằng, bạn vẫn lầm lũi đi làm hàng ngày, còn bằng thạc sĩ xếp xó, để cho vui và gặt hái của việc đi học khi gần 30 tuổi là quen thêm những người bạn cùng lớp cao học.

Tôi không biết người bạn đại học đi châu Âu học thạc sĩ của tôi sau khi hoàn thành chương trình, thì bước đi tiếp theo sẽ là gì? Quay trở lại công việc hay là dấn thân vào con đường nghiên cứu, giảng dạy khi về nước?

Hiện nay, tôi thấy nổi lên trào lưu thất nghiệp, chán việc là đi học thạc sĩ. Đây là những bạn học khá, giỏi nhưng sau khi đi làm một thời gian sẽ gặp tâm trạng ỳ, chán chường vì "bất đắc chí" hay một nguyên nhân nào đó. Và hơn hết, những bạn này có nguồn lực hỗ trợ gia đình khá vững nên mới an tâm đi học cao học trong và ngoài nước. Một số khác thì tự đầu tư bằng cách tiêu tiền mà bản thân tích góp được trong những năm đi làm.

Còn số khác thất nghiệp công việc văn phòng sẽ chọn khởi nghiệp, mà một trong những lựa chọn mà nhiều người nghĩ đến đầu tiên là kinh doanh ăn uống, bán cà phê. Vấn đề này đã được một tác giả khác đúc kết và cho rằng khởi nghiệp mở quán cà phê đã trở thành một lối mòn. Hay số khác, sẽ chọn về quê hoặc di chuyển đến những thành phố nhỏ hơn để làm mới lại bản thân hoặc tìm hướng đi khác phù hợp.

Khi đang đối diện với thất nghiệp mà quyết định đi học thạc sĩ, mở quán cà phê, hoặc quay về quê, cần xem xét một số điểm quan trọng như xác định mục tiêu của bạn và lập kế hoạch cụ thể.

Tốt hơn hết hãy tìm kiếm hỗ trợ và tư vấn từ người có kinh nghiệm. Vì quá trình học tập và kinh doanh không phải lúc nào cũng suôn sẻ, và khả năng thích nghi với sự thay đổi sau thời gian đi làm sẽ như thế nào? Hơn hết, sau khi đi học thạc sĩ thì sẽ làm gì tiếp theo hay nếu kinh doanh thất bại thì có đường lui nào nữa không?...

Đó là những câu hỏi cần phải suy xét thấu đáo trước khi tự mò mẫm tìm đường đi sau khi chán việc hoặc rơi vào cảnh thất nghiệp.

Minh Mẫn

>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap